Chúng ta sống trong đau khổ vì quên mất rằng mình có quyền lựa chọn!

The CHOICE - Lựa chọn nhiệm màu (Og Mandino)

Cuốn sách dày 246 trang, màu nâu đất này đã khiến tôi thật sự xúc động. 
Kết quả hình ảnh cho the choice lựa chọn nhiệm màu
Cuốn sách là một câu chuyện dài của một vài chương nhỏ trong cuộc đời của một cây viết nổi tiếng. Tác giả Og Mandino viết về lựa chọn của mình thông qua nhân vật tôi - Mark Christopher- từ bỏ nghề tư vấn bảo hiểm đang trong quá trình thăng tiến tuyệt vời để trở thành nhà văn, viết sách self-help. Thật khó khăn để đưa ra được quyết định như vậy, khi người ta đang trên đà thành công, hay đang trên đỉnh của sự giàu sang, quyền quý lựa chọn từ bỏ, để rồi theo đuổi một đam mê quá đỗi mơ hồ, khó khăn chồng chất.

Một người trẻ tuổi, độc thân sẽ dễ dàng từ bỏ công việc hoặc vị trí hiện tại để theo đuổi đam mê, hoặc đơn giản chỉ muốn tìm một môi trường mới. Nhưng đối với một người có gia đình, việc theo đuổi đam mê và từ bỏ công việc hiện tại - nguồn thu nhập chính yếu hiện tại của gia đình lại là việc không dễ dàng vì "trách nhiệm". Nếu anh thất bại thì sao?

Sự lựa chọn là chìa khóa của cuộc sống. Nhiều người lựa chọn kết hôn để có được hạnh phúc, người khác lại lựa chọn li dị để được sống hạnh phúc. Nhiều người sống trong tù túng, khổ cực, giận hờn, oán than vì họ không biết rằng mình có quyền lựa chọn một cách sống khác, một cách sống tốt hơn. Khi buồn tủi, giận hờn, lo lắng, bất an vì một ai đó, hãy dừng lại một chút, tách tâm trí ra khỏi bản thân mình và tự hỏi bản thân mình rằng đây có phải là lựa chọn mà mình mong muốn? Bạn có chọn những cảm xúc tiêu cực đó không? Bạn có chọn sống trong môi trường khổ cực đó không? Bạn luôn có quyền LỰA CHỌN một cuộc sống tốt hơn.

Nhịp điệu của cuốn sách chậm rãi, thân tình suốt hơn 200 trang, và đột ngột trở nên hùng tráng, và ảo mộng trong những trang cuối cùng. Khi yếu tố niềm tin tôn giáo, siêu nhiên hiện hữu làm cho những trang sách huyền ảo hơn nhưng không hề phi thực tế. Dường như yếu tố đó chính là chất xúc tác khiến cho độc giả thêm niềm tin vào vũ trụ, vào những điều tốt đẹp mà đôi khi không thể nhìn thấy bằng mắt thường, phải nhìn bằng trái tim vậy.

Người ta nói, tuổi trẻ tha hồ lựa chọn, nhưng có quá nhiều lựa chọn khiến chúng tôi bối rối. Lựa chọn nào mới thực sự tốt nhất cho tôi? Ở đây tốt, ở kia có thể tốt hơn thì sao? Vậy làm sao để lựa chọn đúng nhất, nhanh nhất, tránh được nhiều rủi ro nhất? Không có gì quý giá mà đạt được dễ dàng cả. Và tại sao phải thắc mắc trong khi có thể lựa chọn thử và kiểm nghiệm kết quả thực tế? Bạn có quyền lựa chọn mà, tại sao phải phân vân khi sử dụng quyền của mình? Bạn có quyền dùng thời gian của mình để trải nghiệm mà, tại sao không sử dụng nó? Tuy nhiên, sau mỗi lựa chọn, hãy dừng lại một chút, hỏi bản thân mình học được gì qua lựa chọn đó, mình hiểu bản thân mình thêm một chút, sẽ có lựa chọn phù hợp hơn với bản thân mình trong lần sau.

Còn tôi, tôi chắc sẽ kiên trì với lựa chọn của mình lúc này, vì tôi tin rằng khi thay đổi về lượng đủ nhiều sẽ thay đổi về chất. Và hành trình có vất vả, gian nan tôi cũng sẽ có lựa chọn tốt để thực hiện quyền có cuộc sống tốt hơn!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review sách "Sức khỏe nằm trong tay bạn" - tác giả Trần Bích Hà

Cuối năm và câu chuyện đăng ký thang bảng lương mới

Lượm lặt nhân sự (p2) - Hoàn thiện phòng HC-NS từ năm 1 đến năm 4