Share "Qua loa hay Don't Settle for Mediocrity" by Mrs.Nguyễn Phi Vân

Cuối năm rồi, các công ty khác đang cuống cuồng làm báo cáo, kế hoạch sang năm như thế nào. Công ty tôi không có yêu cầu này, chẳng qua là vì Sếp thấy không cần thiết, và phòng Tổng hợp thì năng lực yếu kém (phòng tôi làm đó) do nhân sự làm 2 năm ở môi trường không chuyên nghiệp, kiến thức bồi dần từ tự học, chưa thực sự xác định được việc mình nhận vị trí Quyền trưởng phòng làm gì, phải làm gì, mong muốn gì, cần gì.... Liệu khi tôi nhận việc này tôi đã xác định được chính xác công việc mình phải làm chưa? Câu trả có cả khẳng định và phủ định: Tôi xác định nhiệm vụ sai, rằng tôi vẫn chỉ là nhân viên chuyên trách, làm việc chuyên môn, cần có leader; Người ta cần tôi làm leader cho bộ phận đó, cần tôi xây dựng quy chế, mô tả công việc cho từng vị trí, cần tôi xây dựng quy trình, hay nói cách khác người ta thuê tôi về để xây dựng chứ không phải về làm theo yêu cầu. Nhận việc từ đầu tháng 9 và đến tận tháng 12 tôi mới vỡ lẽ ra sự tình là như vậy. Bạn sẽ hỏi là tại sao tôi không làm rõ việc ngay từ đầu phải không? Ừ, tôi đang tự hỏi bản thân là tại sao tôi lại không làm rõ việc từ đâu chứ, để tốn thời gian dài như vậy mới nhận ra. Có lẽ nếu ngay từ ban đầu Sếp cần tôi xây dựng mọi thứ, cần tôi lead mọi người chắc tôi sẽ từ chối luôn, vì tôi không đủ tự tin mình có thể giúp mọi người làm được việc. Tôi cảm thấy mình thiếu nhiều thứ từ kinh nghiệm đến sức nặng của tiếng nói; và Sếp cho rằng mọi thứ chức năng nhiệm vụ, mô tả công việc của phòng ban đã có sẵn rồi, tôi cứ thế tiếp nhận và làm thôi. Trong khi đó, không có những thứ ấy. Và đúng là tôi bị bỏ rơi ngay trong chính môi trường làm việc của mình. Trưởng phòng cũ nghỉ việc, đồng nghiệp cũ nghỉ sinh, đồng nghiệp mới tiếp nhận công việc thiếu kinh nghiệm, chỉ đơn thuần làm công việc hành chính không giúp được nhiều, tôi không có nơi chia sẻ, không có nơi để trao đổi, để trông cậy sự giúp đỡ. Thời gian đó thật khó khăn đối với tôi, khi viết ra những dòng này, tôi đã có một cái nhìn khác lắm về bản thân, chắc là tôi đã nhận ra mình thực sự cần làm gì rồi. Dù gắn bó lâu dài nữa hay không, tôi sẽ hệ thống lại toàn bộ phòng Tổng hợp trước khi rời bỏ nơi này. Tôi chỉ mong, những nỗ lực xây dựng hệ thống tài nguyên (quy trình, biểu mẫu, quy chế) người thay thế tôi sẽ dễ dàng tiếp nhận với công việc.
Tâm sự một chút cho nhẹ lòng thôi, tôi chia sẻ một bài viết để tạo động lực, tạo thói quen tốt cho các bạn trẻ trong đó có tôi.

QUA LOA OR DON’T SETTLE FOR MEDIOCRITY
Tác giả: Nguyễn Phi Vân
Chẳng biết vì cuộc sống dễ dàng hơn, hay do lười suy nghĩ, tôi thấy nhiều bạn trẻ Việt Nam mà tôi từng tiếp xúc có tính hài lòng với sự qua loa. Làm việc mà sơ sơ vậy cũng được rồi, hay làm cho có là được rồi, khỏi mất công suy nghĩ, sợ tốn thêm thời gian hay công sức. Họ cứ lơ ngơ nổi lều phều trên bề mặt, chẳng đầu tư nghiên cứu, suy nghĩ, phản biện, phản tư. Cứ tâm thế đó họ vật vờ trôi nổi, và chẳng làm gì ra trò, và cả đời cũng chỉ phất phơ như thế. Vậy thì đòi hỏi gì người khác phải quan tâm bạn? Vậy thì yêu cầu gì người khác phải giúp đỡ bạn? Vậy thì sao đòi hỏi người ta phải dâng cho bạn cơ hội thăng tiến hay cơ hội kinh doanh?
Nếu đang là kẻ qua loa như thế, bạn biết không người thuê bạn đang bực mình lắm đấy. Còn người có tầm thì chẳng ai chọn bạn làm mentee, nhân viên, hay cộng sự cho bất kỳ dự án nào. Bạn cứ là lục bình trôi nổi trong đời, cứ thảnh thơi cuốn theo dòng chảy cuộc sống, nhưng đừng bao giờ mong có ai nghĩ tới mình khi cần cộng tác. Còn nếu không muốn chảy lêu phêu như thế, có lẽ nên nghĩ cách để hết qua loa trong năm 2018 này thôi. Chia sẻ vài cách cho các bạn đây:
1. Pack your schedule – Bắt đầu mỗi ngày với lịch làm việc kín: nếu chưa bao giờ ngồi xuống đầu ngày để sắp xếp lịch làm việc trong ngày, năm 2018 là năm bạn cần bắt đầu thói quen này đấy. Không sắp xếp thì chẳng bao giờ làm được hay làm xong. Không có lịch thì chẳng biết phải làm gì. Nếu thấy lịch của mình còn trống quá, bắt đầu fill in the blank – điền vào chỗ trống đi nhé. Hãy làm việc, tham gia vào nhiều hoạt động hơn nữa, xung phong nhận nhiều trách nhiệm hơn nữa để giúp bản thân luôn suy nghĩ, hành động, học hỏi trong ngày.
2. Do things no one else is willing to do – Làm việc người khác không thích làm: người có tố chất lãnh đạo là người luôn nhận lãnh trách nhiệm về mình. Người xuất sắc là người luôn làm những việc mà người thường không thích. Bởi vậy, khi đi tìm người giỏi, tôi luôn tạo hoàn cảnh mà câu hỏi là ai sẽ xung phong đứng ra nhận lãnh trách nhiệm này. Đa số người thường sẽ tránh né. Người có tố chất sẽ không ngại việc nhỏ, việc có vẻ boring – chán ngắt, việc nhiều trách nhiệm mà né tránh. Việc người khác né, họ nhận. Và tôi luôn trân trọng, phát triển, cộng tác với những người biết nhận làm những việc mà người khác né. Họ mới là người nên được cho thêm cơ hội, vì tâm thế họ đã sẵn sàng.
3. Learn more than anyone else – học nhiều hơn người khác: người giỏi học hỏi mỗi ngày, mọi nơi, về nhiều phương diện. Vì họ biết cách sắp xếp thời gian để dành riêng thời gian học cho bản thân mỗi ngày, nên họ tiến xa hơn người khác. Đừng nói em không có thời gian. Câu này tôi nghe nhiều rồi. Bạn nghĩ tôi có thời gian không với lượng công việc, công tác cộng đồng, cam kết viết lách của mình? Vậy mà ngày nào tôi cũng có thời gian để học.
4. Read between 2-4 books per month – Đọc từ 2 đến 4 quyển sách mỗi tháng: có người cả năm chả đọc 1 quyển sách. Trung bình thì các bạn đọc 2-4 quyển sách mỗi năm. Người giỏi đọc nhiều hơn, đa dạng hơn, nên họ tiến nhanh hơn người thường từ 6-12 lần. Bạn cứ qua loa đi không sao. Cứ để người ta qua mặt và phát triển, và thành công, nhưng đừng trách nhé.
5. Never surrender on the things you truly want – Đừng bao giờ bỏ cuộc khi bạn thực sự muốn làm: người qua loa bỏ cuộc nhanh lắm. Họ cứ negative kiểu không được đâu, khó lắm, trời ơi vầy thì thua rồi…. Họ sợ tốn sức suy nghĩ giải pháp, và họ cho rằng thế giới này khan hiếm giải pháp lắm. Nói nghe nè, điều bạn muốn chỉ có bạn mới làm. Chẳng ai rảnh và dại gì mà đi giúp bạn vì bạn không làm được. Người ta chỉ đưa bàn tay ra nâng đỡ khi ta cố gắng hết sức, khi ta quyết chí không bỏ cuộc, khi ta tìm cách vượt qua mọi khó khăn trở ngại để thành công. Khi qua loa, đừng trách người đời hờ hững.
Don’t settle for mediocrity – Đừng cứ qua loa cho xong chuyện. Nếu muốn có một năm 2018 hay ho, đầy hứng khởi và thành công, cứ phải thay đổi cái tính qua loa của bản thân mình trước đã.

Chúc chúng ta năm 2018 "Chân cứng đá mềm" nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review sách "Sức khỏe nằm trong tay bạn" - tác giả Trần Bích Hà

Cuối năm và câu chuyện đăng ký thang bảng lương mới

Lượm lặt nhân sự (p2) - Hoàn thiện phòng HC-NS từ năm 1 đến năm 4