TÓM LƯỢC PHƯƠNG PHÁP "5 STEPS TO SPEAK A LANGUAGE" CỦA PHẠM QUANG HƯNG

Because, I am learning English by myself. So, I just talk about:
5 STEPS TO SPEAK ENGLISH!

Trong thời đại ngày nay, khi đi đâu xin việc người ta cũng yêu cầu Tiếng Anh, Tiếng Anh, Tiếng Anh, chúng ta thực sự không thể không có Tiếng Anh được. Hãy coi Tiếng Anh là công cụ để mình giao tiếp, hiểu và thực hiện công việc khi thế giới ngày càng phẳng. Đừng coi Tiếng Anh là điều gì đó xa xỉ với bản thân mình, thực tế nó chỉ là công cụ mới được nhiều người sử dụng nhất quả đất, và là cách thức dễ dàng nhất đưa ta đến với những điều thú vị của thế giới bên ngoài vòng tròn an toàn của bản thân. 

Nào bây giờ, tôi sẽ tóm lược lại một số điều cơ bản của phương pháp "5 steps to speak English" của anh Phạm Quang Hưng (chủ nhân của phương pháp này). Trước khi bắt đầu với phương pháp này, thay lời tác giả tôi muốn các bạn thay đổi các suy nghĩ tiêu cực sau đây:
- Bạn cần phải có năng khiếu mới học được ngoại ngữ;
- Bạn phải là người thông minh mới học được ngoại ngữ;
- Bạn quá nhiều tuổi rồi, không thể học ngoại ngữ được nữa

thành các suy nghĩ tích cực hơn, và đã được các nhà khoa học chứng minh:

- Bạn không cần phải có năng khiếu mới học được ngoại ngữ, vì thực thế tất cả những người có mặt trên quả đất này (trừ những người bị dị tật bẩm sinh về thanh quản, không thể nói được) đều nói được tiếng mẹ đẻ của mình. Tiếng mẹ đẻ của bạn không phải là ngôn ngữ sao? Nếu bạn không có năng khiếu mà vẫn nói hay, viết giỏi thì việc học 1 ngôn ngữ mới chả liên quan gì đến năng khiếu cả!
- Bạn học được thêm 1 ngôn ngữ mới sẽ làm cho bạn thông minh hơn, chỉ số thông minh của bạn tăng lên. 
- Cụ Steve Kaufmann người Mỹ, học ngôn ngữ thứ 9 khi 59 tuổi, cụ nói được 9 thứ tiếng. Vậy tuổi tác cũng không phải là vấn đề để biện hộ cho việc không học được tiếng Anh.

Từ những niềm tin mới bên trên, các bạn hãy thừa nhận sự thất bại trong việc học tiếng anh chỉ xuất phát từ 1 chữ LƯỜI mà thôi. LƯỜI khiến cho bạn không bao giờ thay đổi được về lượng để dẫn đến thay đổi về chất, và bạn vẫn mãi chưa thể nói trôi chảy tiếng anh được.

Kết quả hình ảnh cho 5 steps to speak a new language
Phương pháp 5 bước để nói tiếng Anh như sau:

Bước 1: Reading
Bước 2: Listening (có độ trễ so với bước 1)
Bước 3a: Shadowing
Bước 3b: Ask and Answer
Bước 4: Writing
Bước 5: Speaking (pronunciation, fluency)

Đấy có 5 bước đơn giản thế thôi, thực hành theo nguyên tắc sau:
- Reading, Listening: Đọc tự do, nghe tự do (đọc và nghe các tài liệu tự do, không phải giáo trình, không phải text book, hãy đọc cái mà bạn thích, tập trung vào nó. Đây là bước tạo database cho bạn, để bạn QUEN MẮT, QUEN TAI!)

- Shadowing: tập cho cơ miệng mềm dẻo, tốc độ nói, ngữ điệu nói lên xuống, trầm bổng cho tự nhiên hơn.

- Ask and answer: để hiểu rõ hơn về bài đọc. Riêng về phần này, nếu đọc thêm hay đã từng tìm hiểu về các phương pháp học tiếng anh khác, bạn sẽ thấy nó gần giống với phương pháp học tiếng anh mà AJ Hoge viết ra. Tôi sẽ giới thiệu sơ lược về phương pháp này trong 1 bài viết khác nhé.

- Writing: viết theo cách văn nói. Đây được coi là bước đệm của việc nói. Bình thường, khi phản xạ nói được, bạn sẽ bắt đầu nghĩ xem trả lời thế nào, chọn từ vựng nào, sắp xếp câu ra làm sao.... Viết chính là tái hiện lại những điều đó ra con chữ trên mặt giấy (đôi khi là trên màn hình desktop :)). Lưu ý: KHÔNG dùng TỪ ĐIỂN cho mục đích tìm từ, tra nghĩa. Hãy dùng những từ ngữ bạn đã sưu tập được bên trên, từ các bài đọc tự do của bạn. Kiến thức của bạn sẽ được NEO lại một lần nữa một cách chủ động!

- Speaking: nói to, ghi âm lại, kiểm tra, chỉnh sửa. Đó là cách bạn tập nói. Có một số lựa chọn cho việc tập nói như sau:
+ Hãy nói lại các bài đọc, bài nghe tự do theo cách hiểu của bạn;
+ Hãy làm bài tập ngữ pháp bằng cách nói thay vì cách viết xuống như trước đây để QUEN TAI.

Bí quyết đơn giản lắm, chỉ có ở việc QUEN MẮT, QUEN TAI, QUEN MIỆNG thôi. Muốn QUEN thì phải gặp nhiều, tìm hiểu nhiều, nói nhiều, đọc nhiều, viết nhiều, trao đổi nhiều. Nói cách khác đó là PRACTICE EVERY DAY!

P/s: Tôi không tin vào việc thành công sau 1 đêm, vì tôi biết rằng lớp mỡ bụng dày 5 cm của mình đã được tích lũy suốt hai mươi mấy năm trời mới được. Thế nên, chỉ có 1 bí quyết duy nhất để thành công là kiên trì, bền bỉ tích lũy từng ngày, đừng bỏ cuộc giữa chừng, vì tích lũy tiếng anh như tích lũy mỡ bụng vậy!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review sách "Sức khỏe nằm trong tay bạn" - tác giả Trần Bích Hà

Cuối năm và câu chuyện đăng ký thang bảng lương mới

Lượm lặt nhân sự (p2) - Hoàn thiện phòng HC-NS từ năm 1 đến năm 4